Tổng hợp 5 cuốn sách về chuyển đổi số (digital transformation) hay nhất 2024

Cụm từ “Chuyển đổi số” xuất hiện ngày càng phổ biến trên các phương tiện truyền thông đại chúng. Bởi lẽ những doanh nghiệp trong thời đại này có cạnh tranh nổi hay không ảnh hưởng khá nhiều bởi khái niệm này. Trong bài viết này, Themefull sẽ giới thiệu cho bạn 5 cuốn sách về chuyển số hay nhất hiện nay 2024.

Top 5 cuốn sách về chuyển đổi số hay nhất hiện nay 2024

Sách “Việt Nam thời chuyển đổi số”

Tác giả: THINK TANK VINASA, xuất bản năm 2024.

Nội dung của quyển sách trình bày quan điểm, cách tiếp cận cùng những giải pháp về việc cấp thiết Việt Nam cần làm ở hiện tại. Cụ thể là những vấn đề liên quan đến chuyển đổi số bao gồm trí tuệ nhân tạo, kinh tế số hay các vấn đề xã hội trong thời đại 4.0

Lần giở từng trang, người đọc sẽ thấy được một bức tranh toàn cảnh về tình hình của đất nước Việt Nam hiện nay. Ta có thể thấy những nỗ lực và tâm huyết của nhóm tác giả THINK TANK VINASA nhằm khơi dậy và lan tỏa niềm tự hào dân tộc, nhóm một ngọn lửa nhiệt huyết trong mỗi người Việt Nam để sẵn sàng hành động đổi mới sáng tạo, góp phần đẩy nhanh quá trình chuyển đổi số của đất nước.

Nhìn chung, đây là một quyển sách rất cần thiết với những ai muốn tìm hiểu những tác động của Chuyển đổi số đến nền kinh tế – chính trị – xã hội của nước nhà.

Sách “Cải tổ doanh nghiệp trong thời đại số”

Tác giả: David L Rogers, Phạm Anh Tuấn dịch, xuất bản năm 2024.

Tác giả cho rằng chuyển đổi số không đơn thuần chỉ là cập nhật công nghệ mà là nâng cấp tư duy chiến lược của bạn. Có hơn một thập kỷ nghiên cứu, giảng dạy tại Trường Kinh doanh Columbia và tư vấn cho các doanh nghiệp trên khắp thế giới, David L Rogers cho thấy cách mà các công ty tiền kỷ nguyên số có thể phục hồi và nắm bắt các cơ hội kỹ thuật số mới. Đồng thời định hình lại những chiến lược cơ bản của họ trong năm lĩnh vực: khách hàng, cạnh tranh, dữ liệu, đổi mới và giá trị.

Tác giả minh họa mọi chiến lược trong cuốn sách này bằng các nghiên cứu điển hình trong thế giới thực từ Google, GE và Airbnb. Tác giả cho rằng bất cứ doanh nghiệp nào cũng có thể chuyển đổi để phát triển mạnh trong thời đại 4.0.

Sách “Chuyển đổi số đến cốt lõi – Nâng tầm năng lực lãnh đạo cho ngành nghề, doanh nghiệp và chính bản thân bạn”

Tác giả: Mark Raskino và Graham Waller, xuất bản năm 2024

Cuốn sách dựa trên các cuộc phỏng vấn với hơn 30 giám đốc điều hành cấp C hàng đầu tại một số công ty và tổ chức chính phủ quyền lực nhất thế giới, bao gồm GE, Ford, Tory Burch, Babolat, McDonalds, Publicis và Dịch vụ Kỹ thuật số Chính phủ Vương quốc Anh, cuốn sách này cung cấp những hiểu biết thực tế từ những người trên tiền đề của biến động kỹ thuật số lớn. Các tác giả kết hợp nghiên cứu khảo sát toàn cầu CIO và CEO hàng năm của Gartner, đồng thời áp dụng kiến ​​thức sâu sắc và hiểu biết mà họ có được với tư cách là các học viên, nhà nghiên cứu quản lý và cố vấn trong nhiều thập kỷ ở ngành kinh doanh.

Trên tất cả, Raskino và Waller muốn các công ty và các nhà lãnh đạo hàng hiểu được tác động của thay đổi kỹ thuật số và tích hợp nó vào hoạt động cốt lõi của doanh nghiệp.

Sách “Fintech 4.0”

Tác giả: Kitao Yoshitaka, xuất bản năm 2024

Nhân loại đang đứng trước một cơ hội lớn từ cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư. Sự thay đổi không chỉ về kỹ thuật mà phần lớn là về công nghệ ở mức độ là một cuộc cách mạng trong sự vận hành của xã hội hiện đại. Đại diện tiêu biểu là ngành công nghiệp tài chính – Fintech.

Fintech (Financial Technology) là một sự kết hợp hoàn hảo giữa Tài chính và Công nghệ, cuốn sách đã tạo nên bước đột phá mới cho ngành Tài Chính ngân hàng. Lần theo nội dung của quyển sách, tác giả Kitao Yoshitaka sẽ đưa độc giả đến một thế giới khác. Ở đấy, bạn sẽ có cái nhìn toàn cảnh hơn về cuộc cách mạng công nghệ tài chính tại đất nước Nhật Bản. Đây là quốc gia tiên phong trong việc hình thành và xây dựng những ý tưởng các công ty Fintech.

Sách “Định hình cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư”

Tác giả: Klaus Schwab, xuất bản năm 2024

Trong cuốn sách ngắn nhưng rất hay này, Klaus Schwab lập luận rằng hiện nay chúng ta đang chứng kiến ​​sự khởi đầu của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư, và rằng chúng ta bắt buộc phải chuẩn bị cho những thay đổi mang tính hệ thống đang ở phía trước. Cuộc cách mạng lần thứ tư sẽ thay đổi hoàn toàn cách chúng ta làm việc, cách chúng ta giao tiếp và cách chúng ta sống cùng nhau. Tuy nhiên, những tác động này sẽ phụ thuộc vào cách chúng ta phát triển như thế nào. Đây là một kho tàng dữ liệu, những hiểu biết độc đáo và một tầm nhìn mạnh mẽ cho nhân loại.

Klaus Schwab là người sáng lập và đứng đầu Diễn đàn Kinh tế Thế giới, có một quan điểm độc đáo về hiện trạng thế giới. Trong suốt những năm qua, Diễn đàn thu hút sự tham gia của hàng nghìn chuyên gia để đưa ra các phân tích và báo cáo ảnh hưởng đến quyết định của các chính phủ và các ngành công nghiệp toàn cầu.

Chuyển đổi số ảnh hưởng không chỉ đến doanh nghiệp mà còn ảnh hưởng đến chính cá nhân của mỗi người, hãy thật sự hiểu biết để về thời đại của mình để không bị bỏ lại phía sau. Trên đây là 5 quyển sách hay về chuyển đổi số. Bạn hãy lựa chọn ít nhất một quyển để đọc nhé!

Chuyển đổi số là gì?

Khái niệm Chuyển đổi số

Chuyển đổi số (tên tiếng Anh là Digital Transformation) là việc sử dụng công nghệ kết hợp với con người và các quy trình để thay đổi cách thức hoạt động của một doanh nghiệp. Từ đó cho ra mắt mô hình kinh doanh mới dẫn đến những thay đổi trong kỳ vọng của khách hàng về sản phẩm và dịch vụ của doanh nghiệp

Chuyển đổi số không chỉ bao gồm những hành động thêm nhiều công nghệ tân tiến vào hoạt động của doanh nghiệp mà phải biết tận dụng sự tiên tiến đó để thay đổi phương thức vận hành căn bản của một mô hình kinh doanh và quan trọng nhất là tạo ra các giá trị hữu ích, đồng thời làm trải nghiệm cho khách hàng của doanh nghiệp.

Taị sao chuyển đổi số lại quan trọng với doanh nghiệp muốn phát triển?

Mặc dù những sáng kiến ​ về ​chuyển đổi số sẽ có các mục tiêu cụ thể của riêng nó, nhưng mục đích chính của bất kỳ công cuộc chuyển đổi nào vẫn là cải thiện các quy trình để hiện đại hơn. Chuyển đổi kỹ thuật số rất quan trọng vì các doanh nghiệp phải phát triển để duy trì tính cạnh tranh trong ngành. Do đó, nếu doanh nghiệp bạn không phát triển, bạn sẽ bị tụt lại phía sau.

Một nghiên cứu của Bain & Company cho thấy “chỉ 8% công ty toàn cầu có thể đạt được kết quả kinh doanh mục tiêu từ các khoản đầu tư vào công nghệ kỹ thuật số”. Một trong những chiến lược khiến các nhà lãnh đạo trở nên khác biệt là họ nên chi tiêu nhiều hơn vào việc chuyển đổi doanh nghiệp chứ không chỉ điều hành chúng.

Chuyển đổi kỹ thuật số rất quan trọng vì nó cho phép các doanh nghiệp thích ứng với sự thay đổi liên tục trong ngành. Chuyển đổi số sẽ liên tục cải tiến cách thức hoạt động của doanh nghiệp..

FAQs về Chuyển đổi số

THINK TANK VINASA có phải là một tác giả?

THINK TANK VINASA không phải là một tác giả, đây là một nhóm trong VINASA. Hiệp hội Phần mềm và Dịch vụ công nghệ thông tin Việt Nam (VINASA) là một tổ chức phi chính phủ và hoạt động phi lợi nhuận, đồng thời đại diện cho ngành phần mềm và dịch vụ CNTT tại Việt Nam với mục đích tăng cường hợp tác, hỗ trợ và bảo vệ quyền lợi cho các hội viên.

IoT là gì?

IoT là từ viết tắt của Internet of thing hay internet vạn vật, là mạng kết nối các đồ vật hoặc các thiết bị xung quanh con người thông qua cảm biến, phần mềm và những công nghệ khác, cho phép các đồ vật, thiết bị này thu thập và trao đổi dữ liệu với nhau. Internet vạn vật ngày càng trở nên quan trọng đối với việc kết nối giữa môi trường thực và môi trường số.

Doanh nghiệp vừa và nhỏ có cần chuyển đổi số?

Các doanh nghiệp vừa và nhỏ có thể gặp một số khó khăn khi thực hiện chuyển đổi số nhưng vẫn phải có quy trình này. Việc áp dụng chuyển đổi số sẽ giúp cải thiện vận hành trong doanh nghiệp (tăng hiệu quả, giảm chi phí, nâng cao năng lực cạnh tranh, cải thiện quản trị…); đồng thời mô hình kinh doanh và tăng trải nghiệm của khách hàng,..

Trí tuệ nhân tạo là gì?

Trí tuệ nhân tạo là khái niệm chỉ việc đưa trí tuệ của con người vào máy móc thiết bị giúp chúng có tư duy và nhận thức tương tự một người bình thường, thậm chí có thể hơn.

Scroll to Top